Công an ngăn cấm các nhà hoạt động dân chủ dự hội thảo truyền thông tại Hà Nội

Dân Luận tổng hợp
Các nhà hoạt động xã hội bị cấm tham dự hội thảo "Truyền thông Phi Nhà nước ở Việt Nam trong thời kỳ hiện nay” tại Hà Nội
 Theo kế hoạch thì cuộc hội thảo "Truyền Thông Phi Nhà Nước ở Việt Nam trong thời kỳ hiện nay" sẽ diễn ra vào ngày 30/7/2014 tại Đại sứ quán Úc ngoài Hà Nội, với sự kết hợp của Cộng đồng Âu châu (EU), Canada, New Zealand, Na Uy, Thụy Sĩ và Hoa Kỳ. Khách mời của cuộc hội thảo, ngoài các đoàn ngoại giao các nước nói trên, đại diện chính phủ và bên Đảng CSVN, còn có các nhà hoạt động xã hội và blogger có tên tuổi ở trong nước.

Theo nguồn tin từ Hội Cựu Tù Nhân Lương Tâm, ông Phạm Bá Hải - một cựu tù nhân lương tâm và là điều phối viên của Hội - đã vinh dự nhận được giấy mời tham dự hội thảo lần này. Tuy nhiên, ông đã bị lực lượng an ninh và công an ngăn chặn trái phép trên đường ra sân bay Tân Sơn Nhất để đi Hà Nội ngày 29/7.
Lực lượng này cho biết Bộ Công An đã quyết định ông Phạm Bá Hải không được tham gia hội thảo lần này, nếu ông phản đối sẽ bị cưỡng chế vào đồn công an theo giấy mời mà họ tống đạt vào lúc sáng cùng ngày.

Việc ngăn cản ông Phạm Bá Hải đi lại trong nước mà không hề có giấy tờ gì ngoài một giấy mời lên đồn công an là xâm phạm nghiêm trọng quyền tự do đi lại hợp pháp của công dân Phạm Bá Hải. Đây không phải là lần đầu tiên quyền này của ông Phạm Bá Hải bị tước đoạt. Cách đây vài ngày, ông đã bị cấm ra khỏi nhà khi ông Heiner Beiderfedt, Báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc về tự do tôn giáo đến Sài Gòn để gặp gỡ và tìm hiểu về thực tế thi hành quyền tự do tôn giáo ở Việt Nam. Cùng với ông Hải có bác sĩ Nguyễn Đan Quế (đồng Chủ tịch hội Cựu tù nhân lương tâm), ông Phạm Chí Dũng và bà Dương Thị Tân cũng bị ngăn cản không được ra khỏi nhà.

Chiều ngày 29/7/2014, blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (aka Mẹ Nấm) cũng bị công an tỉnh Khánh Hòa chặn khi trên đường từ nhà ra sân bay để đi Hà Nội dự hội thảo. Chứng minh thư nhân dân và điện thoại của chị đã bị an ninh tịch thu. Chị bị giữ 8 tiếng tại đồn Công An tỉnh Khánh Hòa, 80 Trần Phú.
Khi chị yêu cầu cho biết lý do bị tạm giữ, một an ninh ở đây cho biết chị "bị mời về làm việc vì có giấy mời tham dự hội thảo tại đại sứ quán Úc". Khi tước đoạt điện thoại trên tay blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, một nữ an ninh đã nói: "Chị biết rồi đó, Facebook là vũ khí của chị nên tạm thời không thể để chị xài điện thoại được".

Blogger Như Quỳnh cho biết thêm trên Facebook: "Giấy triệu tập làm việc đúng 8h00 sáng ngày 30/07/2014 để bàn về việc điện thoại, CMND và vé máy bay của mình bị tịch thu trái phép hôm nay mình đã nói một lần ở đồn công an rồi là mình không đi.

Mình vốn nhẹ nhàng sau rất nhiều lần làm việc với an ninh, nhưng chiều nay mình đã phản ứng với thái độ của em Đỗ Bảo Liêm (398-371), em này sinh năm 1985, bằng cách bất phục tùng.
Em phối hợp với CSGT chặn xe mình ngay trước Ana Mandara, mở cửa xe yêu cầu mình xuống để làm việc.
Ok. Mình xuống.

Nhưng cái kiểu em nói:
- Chúng tôi là cơ quan công an yêu cầu chị làm việc, chị có nghĩa vụ phải phối hợp và không có chuyện gì là tự nhiên khi chị bị chặn như vậy cả.

Với mình, nó sai be bét.
Việc mình nhận thư mời của đại sứ quán Úc và đi tham dự hội thảo là chuyện bình thường.
Việc ngăn chặn và tịch thu CMND, điện thoại của mình cho thấy nhiều người sợ mình nói thật đúng nơi, đúng chỗ.

Chiều nay, mình đã để 4 em an ninh nữ khiêng mình như khiêng heo từ xe vào phòng họp của PA92. Mình đã bật ghi âm và giật lại hành lý với các em.

Một mình mình, có 4 em phụ trách.
Chưa bao giờ mình làm như vậy.

Nhưng mình nghĩ mình cần phải phản ứng để các em biết có những lúc phải có thái độ rõ ràng để phân biệt đúng sai.

Đặc biệt mình rất ghét cái trò chặn xe vô lối xong cử người đứng xa dùng iPhone quay lại.

Mình đã nói chiều nay: - Sẽ không có bất cứ câu trả lời nào, không có biên bản làm việc nào được ký với cung cách làm việc vô lối, mất dạy như vậy.

Xin lỗi vì nếu có nặng lời với bạn nào chiều nay nhé.
Nhưng mình vẫn không rút lại ý kiến rằng với những gì đã diễn ra chiều nay, đó là cách hành xử mất dạy.

Giờ mình mỏi tay vì giành giật ba lô quá, mình đi ngủ.
Chúc mọi người ngủ ngon.

P/S: Ơ mà chiều nay mình mặc áo đầm xinh lắm. ANTV để máy quay mình cả buổi nhớ dựng hình, cắt ghép cho bảnh nha