Từ thiện nhỏ - Từ Thiện lớn



Nguyễn Văn Thạnh

Một anh bạn trong đội bóng NoU Hà Nội chia sẻ với tôi trong tâm trạng buồn “nó cứ xả lũ vậy, mình cho vài gói mì tôm thì ăn thua gì”. 
Chuyện là một tháng trước, khi cơn lũ kinh hoàng xảy ra ở Quảng Bình, Quảng Trị, anh đã cùng những thành viên của đội bóng quyên góp và đi trực tiếp vào vùng lũ để trao tận tay cho bà con những gói hàng cứu trợ, dù nhỏ nhoi. Các anh sợ rằng, nếu gửi hàng đi, thông qua các cấp chính quyền để đưa hàng cứu trợ đến bà con thì e rằng hàng tháng sau bà con mới nhận được và cũng không còn bao nhiêu.
Là một fan của đội bóng, nên tôi theo dõi chuyến cứu trợ này trong sự vui mừng, cảm kích. Cũng hay thường liên lạc thăm hỏi, trao đổi với anh để hình dung ra phần nào sự thiệt hại của bà con. Anh bảo, hậu quả lũ thật kinh hoàng, nhà cửa, đồ đạc ngập nước gần như hư hại hết, gia súc, gia cầm, hoa màu thiệt hại hoàn toàn. Nhiều nhà trắng tay, màn trời chiếu đất, mình chỉ giúp họ đỡ đói vài hôm thôi. Hy vọng là tấm lòng của nhóm từ thiện vượt gần nghìn km, làm bà con ấm áp trong cơn hoạn nạn.
Chuyến cứu trợ đó làm anh và nhóm vui nhưng niềm vui nhanh chóng tan thành mây khói và nỗi chán chường trào dâng khi thấy cảnh bà con miền Trung lại chìm trong biển nước do trời và thủy điện xả lũ.
Anh chán chường bảo, mình giúp người dân không thấm vào đâu khi mà thủy điện cứ liên tục xả lũ vậy.
Người Việt Nam có truyền thống đùm bọc nhau trong hoạn nạn. Những hình ảnh hàng đoàn cứu trợ tự phát đổ về miền Trung để giúp bà con hoạn nạn nơi đây sau cơn lũ là những hình ảnh đẹp của tình người, tình đồng bào.
Theo thiển ý tôi, dù rằng, một miếng khi đói bằng một gói khi no nhưng tôi cho rằng đây mới chỉ là từ thiện nhỏ.
Chúng ta giúp người dân trong cơn hoạn nạn khốn khó là điều đáng quí, nhưng đó là từ thiện nhỏ. Chúng ta phải làm sao để người dân tránh được những tai họa treo lơ lửng trên đầu mới là từ thiện lớn.
Chúng ta chung tay góp sức kiện chủ thủy điện xả lũ bừa bãi là mang lại công lý cho người nghèo, cho tất cả chúng ta. Vụ kiện sẽ thúc đẩy dân chủ, góp phần mang lại sự thịnh vượng cho đất nước. Đây chính là tấm lòng từ thiện lớn.
Nguyễn Văn Thạnh
Đăng ký ủng hộ vụ kiện tại đây:

0 comments:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More