Tô Văn Trường
Trước thực trạng giao
thông “hỗn loạn” tai nạn kinh khủng của đất nước, mỗi năm cướp đi
sinh mạng của khoảng 12 nghìn
người (tương đương với quân số 1 sư đoàn) gây nên thảm cảnh đau thương
cho biết bao gia đình. Những người có trách nhiệm lại mới có “sáng kiến” đưa ra
dự thảo để tham gia thi lấy bằng lái ô
tô, xe máy, người dân cần phải vượt qua hàng chục tiêu chuẩn về sức khỏe, trong
đó có tiêu chuẩn muốn cấp giấy chứng nhận sức khỏe để lái xe máy 50 phân khối
trở lên (bằng lái A1,B1) thì bộ ngực phải đảm bảo có số đo không dưới
72 cm
Vậy, tai nạn tại ‘bộ ngực’ chứ không phải ‘bộ
chủ quản’ hay ‘bộ liên quan’!? Hóa ra, thơ Tố Hữu trong bài “Huế tháng
Tám” lại vận vào đúng tháng Tám này:
"
Ngực lép bốn nghìn năm
Trưa
nay cơn gió mạnh
Thổi
phồng lên diệt giặc..
Tim bỗng
hóa mặt trời”
Những câu
thơ hào sảng ấy phải chăng chỉ
ra cho Bộ Y tế và Bộ Giao thông Vận tải hiện thời có “cơ sở” luận giải thì chính những bộ “ngực lép” đã có sức lay trời, chuyển
đất làm nên những sự kỳ diệu cho đất nước. Mà ở đây, “ngực lép” cũng được hiểu
theo đúng nghĩa đen, khi những người nông dân gày còm, ốm yếu vừa ôm ngực, vừa
lao lên cướp súng giặc, diệt giặc cứu nước.
Ấy vậy,
mà ngày nay một số hậu duệ của những người “ngực lép” năm xưa lại không
muốn cho những người “ngực lép” thời nay sử dụng một trong những vật dụng khiêm
tốn của thời hiện đại là chiếc xe máy! Thế mới nên chuyện. Ngực lép hay phồng là do thực thể của mỗi người, dòng giống và điều kiện sống nữa. Những
tầng lớp người dân nghèo khổ làm sao có bộ ngực nở nang để được quyền đi xe
máy?
Nhìn ra
thế giới, người đẹp Hollywood Angelina Jolie đã hy sinh bộ ngực đẹp của mình để
phòng chống bệnh ung thư, vậy mà cô nàng vẫn ung dung được phép lái xe ở
ngay nước Mỹ và ở nhiều nước khác. Cô đã có biện pháp ‘dứt điểm’ để phòng thủ
và hạn chế tối đa khả năng tai nạn ung thư cho bản thân mình bằng cách chọn
phương án ‘ngực lép’.
Còn
phương án ngăn cản người ‘ngực lép’ không được cầm lái liệu có tác dụng gì cho
chúng ta giảm tai nạn giao thông ở nước ta hay không? Tai nạn giao thông xảy ra luôn luôn là tổng hợp rất
nhiều các yếu tố không may xảy ra cùng một lúc, có các yếu tố bất ngờ và cả yếu
tố phân tâm của lái xe, yếu tố do chất lượng cầu đường, ánh sáng, độ
thông thoáng, tình trạng tâm lý, và có không ít chi phối bất ngờ do may rủi…
Tai nạn giao thông ở nước
ta vào hàng cao nhất trên thế giới, nhưng đã có những giải pháp gì để giảm bớt
tai nạn? Trong quy hoạch giao thông, điều đặt ra đầu tiên là làm sao giúp cho
người cầm lái được thuận tiện nhất, có tầm nhìn rộng nhất, có diện tích lòng đường
để xoay sở tối đa, đạt được sự tập trung cao nhất ở các điểm nút, tiếng Anh
dùng cụm từ rất dễ hiểu là “user-friendly”. Còn nhìn cách của chúng ta thì rất
sợ, vì hình như chúng ta không lấy an toàn của con người là trọng tâm của giao
thông. Thấy rõ cách quy hoạch và thu xếp giao thông của chúng ta đang tiềm ẩn
bao nhiêu hiểm hoạ, mà con người sử dụng giao thông dù có biết là nguy hiểm đó
mà cũng khó tránh vì hạ tầng giao thông nó là như vậy rồi.
Ngành giao thông nước
ta bỏ ra bao nhiêu tiền để xây đường, khi công bố lưu thông, là đạt tốc độ 100
km/giờ thế nhưng tốc độ tối đa lưu thông thực tế vẫn chỉ cho 40 hay 50 km/giờ.
Ngực to, ngực nhỏ quả
là cách nghĩ khiên cưỡng của những người có trách nhiệm lập ra quy định.
Phải xây dựng quy tắc, quy định và luật trên cơ sở an toàn và lợi ích của con
người. Trong việc cấp giấy phép lái xe không hề có việc giáo dục người lái xe
quy tắc ứng xử trong giao thông, mà chỉ là những quy định đi đường máy móc và
“não trạng có vấn đề” như vấn đề ngực to, ngực lép.
Quy tắc ứng xử trong giao
thông có việc phải giao lưu bằng mắt với những đối tác (các xe khác đang giao
thông) để hiểu ý nhau để cùng nhau di chuyển an toàn. Quy tắc ứng xử cũng
bao hàm việc phải có ý thức nhường nhịn nhau trên đường. Không phải cứ cầm lái
là sẵn sàng vào trận 'tao phải, mày trái' mà là vì sự an toàn cho chính mình và
cho những người khác. Rất hiếm khi thấy người cầm lái chạy chậm lại để cho người
ta qua đường, hoặc cho xe khác rẽ phải, rẽ trái. Phổ biến là vọt lên như đe dọa
khách bộ hành, và vọt lên để cắt cúp trong các lối rẽ, là hành vi 'ma lanh' chỉ
vì mình, mà không hề có sự cân nhắc gì tới sự an toàn giao thông chung, trong
đó có vấn đề an toàn cho chính họ.
Quy tắc ứng xử cũng phải
có cả việc cấm tình trạng dùng còi để thể hiện 'ý chí' của người cầm lái. Việc
dùng còi đã đến mức không thể nào chịu nổi, là đề tài cho khách du lịch tới Việt
Nam tha hồ bình luận, là sự khác người 'ta chẳng giống ai' mà chưa có những biện
pháp cơ bản để khắc phục. Gần đây, đã có những chiến dịch , những phong trào,
huy động thanh niên tình nguyện giăng biểu ngữ 'xin' mọi người bớt còi, có cảnh
sát phạt xe còi to trong thành phố, mang lại những tác động rất tốt. Nhưng
phong trào đến rồi phong trào đi, sau một thời gian rồi đâu lại vào đấy. Đáng lẽ
việc dùng còi như thế nào cũng phải được cho vào thành một phần của việc cấp bằng
lái.
Ô nhiễm tiếng ồn đã là một
vấn đề được thế giới quan tâm, nhưng trong các quy tắc quy định và biện pháp thực
thi của chúng ta không cho thấy chúng ta có giác ngộ vấn đề này. Ngay trong vấn
đề đào tạo, huấn luyện để cấp phép cho người lái taxi cũng vô cùng khiếm khuyết,
họ phải qua kỳ thi trả lời các câu hỏi về 'Mác Lê" (cho đúng phép áp dụng
với cơ sở đào tạo), ít được giáo dục về ứng xử như là một người cung cấp
dịch vụ. Vì họ học lý thuyết như vẹt nên những điều quan trọng trong điều lệ
giao thông cũng thành trò cười 'biết chết liền" tức là họ chẳng cần biết,
miễn sao có cái bằng lái để xin được việc là xong. Đáng lẽ ra, họ phải được
giáo dục để thực sự là những 'đại sứ du lịch', vì hỏi có khách nào tới VN mà
không dùng taxi?
Nếu nhìn vào bức tranh
giao thông của VN thì còn nhiều bức xúc lắm, nhưng thật khó tin thấy có ai giàu
trí tưởng tượng đến mức coi vấn đề ngực to, ngực lép lại là bức xúc hàng đầu được
quy định luật pháp phải ưu tiên quan tâm!!!
Thế hóa ra:
“Năm xưa ngực lép đã phồng
Mà nay nghèo khó nên
không thấy gì
Hóa ra đất nước thịnh
suy
Cứ nhìn bộ ngực ắt
thì biết ngay
Hóa ra tai nạn mỗi ngày
Chỉ do ngực lép làm tay
lái quảng
Sinh ra quy định trái
ngang
Cho anh bơm ngực giúp
nàng lái xe”
He…He…!
(bản gốc của tác giả)
nguồn: Người lót gạch
1 comments:
Đề nghị nghành phẫu thuật thẩm mỹ,đặc biệt những cơ sở thẩm mỹ bơm ngực nên trao tặng bằng khen, phần thưởng xứng đáng cho BTGT Đinh tặc và BTYT Kim cong queo, vì nhờ qui định này chắc chắn nghành bơm ngực sẽ rất phát đạt, hốt bạc không kịp.kakakaka
Đăng nhận xét